ลืมรหัสผู้ใช้ / ลืมรหัสผ่าน ลงทะเบียน
ย้อนกลับ
27 • 08 • 2563

นายทะเบียนสหกรณ์ตอบหนังสือหารือเรื่องการคำนวณมูลค่าหุ้นสหกรณ์ตามการด้อยค่าหุ้นกู้การบินไทย

       ด้วยที่ประชุมใหญ่วิสามัญ ครั้งที่ 1/2563 ของสหกรณ์ออมทรัพย์ พนักงาน ธนชาต จำกัด เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2563 ได้มีมติเห็นชอบให้สหกรณ์บันทึกรับรู้การด้อยค่าของมูลค่าหุ้นสหกรณ์ตามสัดส่วนการลงทุนในหุ้นกู้บมจ.การบินไทย ด้วยวิธีการ Set Aside นั้น นายทะเบียนสหกรณ์ได้ตอบหนังสือหารือที่ กษ 1109/1869 โดยให้ความเห็นว่า

       1. เนื่องจากสถานการณ์จริง สหกรณ์ยังไม่ทราบผลการด้อยค่าหรืออัตราร้อยละของการขอลดยอดหนี้ค้างชำระ (Hair Cut) ของหุ้นกู้ บมจ.การบินไทย หากกรณีที่สหกรณ์ขาดทุนสะสมหรือขาดทุนในระหว่างปีและมีแนวโน้มจะประสบภาวะขาดทุนสะสม ณ วันสิ้นปีทางบัญชี สหกรณ์จะต้องกำหนดแนวทางปฏิบัติดังกล่าว โดยแก้ไขเพิ่มเติมข้อบังคับให้สหกรณ์สามารถจ่ายคืนค่าหุ้นแก่สมาชิกน้อยกว่ามูลค่าหุ้นได้ ดังนั้น วิธีการ Set Aside จึงไม่เป็นไปตามข้อบังคับของสหกรณ์ รวมทั้งคำสั่งและประกาศของนายทะเบียนสหกรณ์ที่ 278/2549

       2. การกำหนดนโยบายตามวิธีการ Set Aside สหกรณ์มุ่งหวังจะไม่ให้กระทบต่อกำไรสุทธิประจำปี ซึ่งไม่เป็นไปตามนโยบายการบัญชีตามระเบียบนายทะเบียนสหกรณ์ว่าด้วยการบัญชีของสหกรณ์ พ.ศ. 2560 เกี่ยวกับการบันทึกบัญชีเงินลงทุน การรับรู้รายได้ และค่าใช้จ่าย ที่ต้องมีความแน่นอนของจำนวนเงิน

       3. กรมตรวจบัญชีสหกรณ์จะกำหนดวิธีปฏิบัติทางบัญชีที่เกี่ยวกับการด้อยค่าของเงินลงทุนในหุ้นกู้บมจ.การบินไทยอีกครั้ง เมื่อศาลล้มละลายกลางพิจารณาเห็นชอบแผนฟื้นฟูกิจการของบมจ.การบินไทย และมีความชัดเจนแล้ว

       ด้วยเหตุผลดังกล่าว นายทะเบียนสหกรณ์จึงไม่เห็นชอบในวิธีการคำนวณมูลค่าหุ้นปัจจุบันของสหกรณ์ตามการด้อยค่าของเงินลงทุนในหุ้นกู้บมจ.การบินไทย ด้วยวิธีการ Set Aside ตามที่ที่ประชุมใหญ่วิสามัญ ครั้งที่ 1/2563 ของสหกรณ์ได้มีมติให้ความเห็นชอบ  ดังนั้น มูลค่าหุ้นของสหกรณ์ ณ ปัจจุบัน ยังคงมีมูลค่าหุ้นละ 10 บาท ตามที่ข้อบังคับกำหนด และการจ่ายเงินปันผลประจำปีสามารถกระทำได้หากสหกรณ์มีกำไรสุทธิตามผลประกอบการที่เกิดขึ้นจริง ทั้งนี้ คณะกรรมการดำเนินการจะได้นำคำแนะนำของนายทะเบียนสหกรณ์ไปพิจารณาดำเนินการตามความเหมาะสม เพื่อรักษาผลประโยชน์สูงสุดของสมาชิกเป็นสำคัญ

 

สหกรณ์ออมทรัพย์ พนักงาน ธนชาต จำกัด

ที่ตั้งสำนักงาน
444 ศูนย์การค้าเอ็มบีเคเซ็นเตอร์ ชั้น 6 ถนนพญาไท แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330