ลืมรหัสผู้ใช้ / ลืมรหัสผ่าน ลงทะเบียน
ย้อนกลับ
25 • 05 • 2563

สหกรณ์ธนชาตยืนยันฐานะการเงินแข็งแกร่ง สภาพคล่องสูง ไม่กระทบสมาชิกผู้ฝากเงินและผู้ถือหุ้น

        ตามที่สหกรณ์ได้แถลงข้อเท็จจริง เรื่องการลงทุนในหุ้นกู้การบินไทยในสัปดาห์ก่อน แต่ยังมีสมาชิกจำนวนหนึ่งที่ยังไม่เข้าใจและอยากทราบว่า สหกรณ์มีฐานะการเงินและสภาพคล่องอย่างไร จึงขอให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับฐานะการเงิน สภาพคล่อง และการเตรียมการล่วงหน้าในการแก้ไขปัญหาหุ้นกู้การบินไทย เพื่อรักษาประโยชน์ของสมาชิก เพื่อให้สมาชิกมีข้อมูลและความเข้าใจที่ถูกต้อง และมั่นใจในความแข็งแกร่งของฐานะการเงินและสภาพคล่องของสหกรณ์ ดังนี้
 

        1. ข้อมูล ณ วันที่ 15 พฤษภาคม 2563 สหกรณ์ไม่มีการกู้ยืมใดๆ โดยมีการลงทุนในสินทรัพย์คุณภาพดีและมีสภาพคล่องสูงจำนวน 2,564.76 ล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิที่มีเครดิตเรทติ้งตั้งแต่ A- ขึ้นไป ซึ่งคิดเป็น 2.32 เท่าของเงินรับฝากจากสมาชิกซึ่งมีจำนวนรวม 1,066.16 ล้านบาท สามารถขายเป็นสภาพคล่องได้ทันทีหากมีความจำเป็น 

        นอกจากนี้ สหกรณ์มีวงเงินสินเชื่อกับธนาคาร 2 แห่ง วงเงินรวม 450 ล้านบาท ที่สามารถเบิกใช้ได้ในทันทีคิดเป็น 42% ของเงินรับฝากจากสมาชิก และปัจจุบันยังไม่ได้มีการเบิกใช้ 

        เพื่อรักษาประโยชน์ของสมาชิกผู้ฝากเงิน ด้วยการจัดการของสหกรณ์ในด้านการลงทุนที่มีคุณภาพและสภาพคล่องดังกล่าวข้างต้น สมาชิกผู้ฝากเงินจึงไม่ต้องวิตกกังวล สหกรณ์สามารถบริหารให้ท่านสามารถเบิกถอนเงินฝากเพื่อการใช้จ่าย การลงทุนของท่านได้ ตามที่ท่านต้องการตลอดเวลา อีกทั้ง การลงทุนของสหกรณ์ในหุ้นกู้การบินไทยก็มิได้มีผลกระทบใดๆต่อสมาชิกผู้ฝากเงินและผู้ถือหุ้นสหกรณ์
 

 2. โดยข้อมูล ณ สิ้นเดือนเมษายน 2563 สหกรณ์มีฐานะทางการเงินดังนี้

 - สินทรัพย์ทั้งสิ้น 5,200.96 ล้านบาท

 - ทุนเรือนหุ้น 4,055.56 ล้านบาท คิดเป็น 78% ของสินทรัพย์รวม

 - ทุนสำรอง 147.64 ล้านบาท คิดเป็น 28% ของเงินลงทุนในหุ้นกู้การบินไทย

 - มีกำไรสุทธิ 80 ล้านบาท (สูงกว่าประมาณการ 12 ล้านบาท)

 - ไม่ได้ให้เงินกู้ยืมหรือนำเงินไปฝากกับสหกรณ์แห่งอื่น

       สหกรณ์ธนชาตของเราเปิดดำเนินกิจการมาเป็นปีที่ 25 แล้ว ผลประกอบการที่ผ่านมีกำไรสุทธิอยู่ในเกณฑ์ที่ดีและจ่ายเงินปันผลให้แก่สมาชิกในอัตราสูงมาโดยตลอด ยังไม่เคยปรากฏว่ามีปีใดที่ประสบผลขาดทุนเลย คณะกรรมการดำเนินการที่ได้รับการเลือกตั้งเข้ามาบริหารงานสหกรณ์ ล้วนแล้วแต่เป็นผู้บริหารระดับสูงที่มีความรู้ความสามารถในสถาบันการเงินทั้งสิ้น โดยได้รับการจัดระดับมาตรฐานสหกรณ์ในระดับดีเลิศ ซึ่งเป็นระดับสูงสุด 3 ปีซ้อน ในระหว่างปี 2560-2562 จากสำนักงานส่งเสริมสหกรณ์ พื้นที่ 1
 

       3. ในเรื่องการฟื้นฟูกิจการของการบินไทยตามกระแสข่าวที่ปรากฎในปัจจุบัน ถือว่าเป็นวิธีการที่เหมาะสมขององค์กร เพื่อให้กิจการสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้อย่างต่อเนื่อง โดยมีกลไกทางกฎหมายคุ้มครอง และในประเทศไทยมีหลายบริษัทใหญ่ๆ ฟื้นตัวอย่างแข็งแรง ด้วยกลไกการฟื้นฟูนี้ ในกรณีของการบินไทยซึ่งได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากเศรษฐกิจ อันเนื่องจากโรคระบาด COVID 19 และปัญหาสะสมเดิมในอดีต การฟื้นฟูกิจการผ่านศาลฟื้นฟูกิจการจะเป็นวิธีที่เหมาะสม เพราะมีกรอบกฎหมายกำกับที่ชัดเจนและเป็นธรรมกับเจ้าหนี้ทุกราย ตามประเภทของความเป็นเจ้าหนี้ และอยู่ภายใต้การพิจารณาของศาลฟื้นฟูกิจการ และเป็นโอกาสสำคัญที่จะใช้กลไกนี้สร้างประสิทธิภาพในการบริหารกิจการให้การบินไทย ภายใต้การกำกับของเจ้าหนี้ผ่านศาลฟื้นฟูกิจการ และที่สำคัญมากคือ รัฐบาลโดยกระทรวงการคลังและกองทุนวายุภักษ์ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ 66 % สนับสนุนการฟื้นฟูกิจการตามกลไกนี้ ทั้งนี้ เพื่อให้การบินไทยสามารถมีกระแสเงินสดชำระคืนเจ้าหนี้ต่างๆ ได้ในระยะเวลาที่เหมาะสม ซึ่งสหกรณ์เชื่อมั่นว่าแม้อาจจะมีผลกระทบอยู่บ้าง แต่ก็อยู่ในระดับที่บริหารจัดการได้ เนื่องจากฐานะการเงินและสภาพคล่องที่แข็งแกร่งตามให้ข้อมูลในข้อ 1 และ 2
 

      4. อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์จะออกมาตรการรองรับ เรื่องการตั้งสำรองหนี้สงสัยจะสูญของกลุ่มสหกรณ์ออมทรัพย์ที่เป็นเจ้าหนี้ โดยยืนยันว่า จะไม่ให้เกิดผลกระทบต่อการดำเนินงานและผลกำไรของสหกรณ์ที่จะส่งผลต่อการจ่ายเงินปันผลให้แก่สมาชิกอย่างแน่นอน ในกรณีที่การบินไทยผิดนัดชำระดอกเบี้ย หรือผิดนัดชำระคืนเมื่อหุ้นกู้ครบกำหนดไถ่ถอน โดยเชื่อมั่นว่าจะไม่มีสหกรณ์ที่ขาดทุนจากการตั้งสำรอง เนื่องจากหุ้นกู้จะทยอยครบกำหนดในแต่ละปี ไม่ได้ครบกำหนดพร้อมกันในคราวเดียวทั้งจำนวน จึงขอ ให้สมาชิกคลายความวิตกกังวลใจได้ 
 

      5. เพื่อเป็นการเตรียมการรองรับการฟื้นฟูกิจการของการบินไทย สหกรณ์ได้หารือคุณสมเจตน์ หมู่ศิริเลิศ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทุนธนชาตจำกัด (มหาชน) ซึ่งมีความรู้และประสบการณ์ในเรื่องการฟื้นฟูกิจการว่า สหกรณ์ควรเตรียมตัวอย่างไร เพื่อรักษาผลประโยชน์ของสมาชิก ซึ่งได้รับคำแนะนำว่า ให้สหกรณ์แต่งตั้งคณะทำงานที่เชี่ยวชาญ และมีประสบการณ์เรื่องการแก้หนี้ในระบบศาลฟื้นฟูกิจการ ในขั้นต้นประกอบด้วย คุณสมเจตน์ หมู่ศิริเลิศ, คุณสสิมา ทวีสกุลชัย, คุณสมบัติ วงศ์กำแหง และให้เพิ่มคณะทำงานได้ ทั้งนี้ เพื่อให้สมาชิกมั่นใจว่า สหกรณ์จะรักษาประโยชน์ของสมาชิกทุกท่านอย่างเต็มที่ และจะติดตามดูแลเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด
 

     ดังนั้น จึงเรียนมาเพื่อเป็นข้อมูล เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง และมั่นใจว่าสหกรณ์มีฐานะการเงินและสภาพคล่องที่แข็งแกร่ง และขอให้สมาชิกทุกท่านโปรดให้ความไว้วางใจและเชื่อมั่นในการดำเนินการของคณะทำงานและคณะกรรมการของสหกรณ์ ซึ่งจะดูแลรักษาผลประโยชน์สูงสุดให้แก่สมาชิกอย่างดีที่สุด

สหกรณ์ออมทรัพย์ พนักงาน ธนชาต จำกัด

ที่ตั้งสำนักงาน
444 ศูนย์การค้าเอ็มบีเคเซ็นเตอร์ ชั้น 6 ถนนพญาไท แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330